Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm công tác GDQP-AN

0 nhận xét

Ngày 8-9, tại Hà Nội, Hội đồng Giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác GDQP-AN (2001-2010) và triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng GDQP-AN Trung ương khai mạc và chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban thường trực Hội đồng GDQP-AN Trung ương; các đồng chí phó chủ tịch hội đồng; đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan, bộ, ban, ngành Trung ương, các quân khu, quân chủng, doanh nghiệp Nhà nước…Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Thường trực GDQP-AN Trung ương, Hội đồng GDQP-AN các cấp từ Trung ương đến cơ sở được thành lập và thường xuyên được củng cố, kiện toàn, có cơ cấu hợp lý; chất lượng và hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao.

Từ năm 2002 đến năm 2011, Hội đồng GDQP-AN Trung ương đã thực hiện hơn 400 cuộc kiểm tra công tác GDQP-QN trên phạm vi cả nước. Các cuộc kiểm tra đều có kế hoạch cụ thể, nội dung kiểm tra toàn diện, có chiều sâu; phương pháp kiểm tra không ngừng được đổi mới, sáng tạo. Sau kiểm tra, thanh tra, các địa phương, đơn vị đều có chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ QP-AN nói chung và công tác GDQP-AN nói riêng.

Trong 10 năm qua, trên phạm vi toàn quốc đã có gần 3 triệu người từ đối tượng 1 đến đối tượng 5 được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Về cơ bản đến nay các đối tượng theo quy định đã được bồi dưỡng kiến thức QP-AN đạt gần 90%. Chương trình, các bộ giáo trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức QP-AN từ đối tượng 1 đến đối tượng 5 và chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo gồm 156 chuyên đề được xây dựng và biên soạn công phu, chặt chẽ, đúng quy trình, có chất lượng.

Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm tiến hành công tác GDQP-AN bên lề hội nghị.

Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm tiến hành công tác GDQP-AN bên lề hội nghị.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên GDQP-AN được đẩy mạnh. Trong 10 năm qua, toàn quốc đã đào tạo hơn 31 nghìn giáo viên. Nhờ đó, đến nay, các bậc học từ THPT đến đại học đã có giáo viên GDQP-AN; nhiều trường THPT đã có đủ giáo viên chuyên trách.

Hội nghị cũng đã đề ra những mục tiêu, giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng công tác GDQP-AN giai đoạn 2011-2015, như soạn thảo và trình Quốc hội khóa XIII thông qua, ban hành Luật GDQP-AN; phấn đấu đến năm 2016 tất cả các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề trên cả nước có đủ giáo viên để thực hiện học theo phân phối chương trình; tiếp tục triển khai và nhân rộng “Học kỳ quân đội” trên phạm vi toàn quốc; phấn đấu từ nay đến hết nhiệm kỳ cấp ủy, hội đồng nhân dân (năm 2016) tất cả các đối tượng cán bộ, đảng viên đều được bồi dưỡng kiến thức QP-AN; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm GDQP-AN, phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 70 đến 80% sinh viên được học môn học GDQP-AN tại các trung tâm

Tại hội nghị, 8 tham luận của các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, đơn vị được trình bày, đánh giá khách quan những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại cần sớm khắc phục và nêu lên những kiến nghị để đưa công tác GDQP-AN đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong những năm tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: 10 năm qua, công tác giáo dục QP-AN đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Nhiệm vụ giáo dục QP-AN được triển khai tích cực, đối tượng giáo dục được mở rộng; hoạt động giáo dục QP-AN hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, chương trình giáo dục không ngừng được đổi mới, đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ này ngày càng được kiện toàn về số lượng và nâng cao về chất lượng; giáo dục QP-AN toàn dân ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, sáng tạo, như sáng kiến “Học kỳ quân đội” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được triển khai bước đầu mang lại kết quả thiết thực.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra những hạn chế cần sớm khắc phục của công tác giáo dục QP-AN trong thời gian tới, định hướng một số nội dung cơ bản đối với công tác giáo dục QP-AN trong giai đoạn 2011-2015.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ Quốc phòng.

Quân Thủy-Hoàng Hà

(Theo QDND)


(Theo website Tô Lâm)

Leave a Reply