Interpol Việt Nam – Cầu nối phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

0 nhận xét

Đại tá Đặng Xuân Khang (Chánh Văn phòng Interpol Việt Nam)

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Interpol Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tiến hành khai thác nhiều tài liệu thông tin về tội phạm xuyên quốc gia liên quan đến Việt Nam nhằm trao đổi và cập nhật những thông tin mới nhất về các loại tội phạm mới đang nổi lên. Đồng thời phối hợp xác minh, phát hiện và triệt phá nhiều vụ án mang tính xuyên quốc gia liên quan đến Việt Nam.

Đoàn đại biểu Cảnh sát Việt Nam do Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm dẫn dầu dự Hội nghị ASEANAPOL 31.

Đoàn đại biểu Cảnh sát Việt Nam do Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm dẫn dầu dự Hội nghị ASEANAPOL 31.

Hai mươi năm thành lập và trưởng thành, Văn phòng Interpol Việt Nam đã khắc phục nhiều khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những chiến công đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an ghi nhận, Interpol Việt Nam xứng đáng là cầu nối giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam và Cảnh sát các nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Đầu những năm 90 thế kỷ trước, tình hình tội phạm nước ta có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia có xu hướng gia tăng, đặc biệt là các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy, lừa đảo, tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, tội phạm rửa tiền, tội phạm công nghệ cao… Trước yêu cầu thực tiễn của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam, ngày 28/5/1993, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Quyết định thành lập Văn phòng Interpol Việt Nam trực thuộc Tổng cục Cảnh sát (nay là Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm). Với tổ chức ban đầu chỉ là một tổ thuộc Cục Cảnh sát tham mưu phòng chống tội phạm, Văn phòng Interol Việt Nam đã từng bước khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc để hoàn thiện tổ chức, bộ máy để xứng tầm với vị trí là cơ quan đầu mối trong hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm của CAND nói chung và Cảnh sát Việt Nam nói riêng.

Từ khi thành lập đến nay, Interpol Việt Nam đã hợp tác có hiệu quả với các Bộ, ngành, cơ quan trong nước và các đối tác nước ngoài như Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hiệp quốc (UNODC), đại diện Cảnh sát Mỹ, Australia, Anh, Hàn Quốc về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Thông qua những thông tin từ Interpol, Interpol Việt Nam đã rà soát, đánh giá, tổng kết nhằm phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để chủ động phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả. Đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an phối hợp với các ban và xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia như cung cấp thông tin về hoạt động có dấu hiệu trái pháp luật, lừa đảo, rửa tiền, những vấn đề phức tạp liên quan đến doanh nghiệp, tình hình, hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma túy để chủ động phối hợp phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả cao.

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Interpol Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tiến hành khai thác nhiều tài liệu thông tin về tội phạm xuyên quốc gia liên quan đến Việt Nam nhằm trao đổi và cập nhật những thông tin mới nhất về các loại tội phạm mới đang nổi lên. Đồng thời phối hợp xác minh, phát hiện và triệt phá nhiều vụ án mang tính xuyên quốc gia liên quan đến Việt Nam.

Trong 20 năm qua, mối quan hệ phối hợp giữa Interpol Việt Nam và các nước  thành viên đã đạt được nhiều kết quả đáng kích lệ, góp phần vào việc kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài liên quan đến Việt Nam. Từ năm 1991 đến nay, Interpol Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng xác minh làm rõ nhân thân lai lịch, tiền án, tiền sự, hoạt động phạm tội của trên 1.000 đối tượng liên quan đến các chuyên án lớn về hình sự của các đơn vị nghiệp vụ, Công an địa phương, Cảnh sát các nước. Tham gia phối hợp điều tra, xác minh hơn 2.500 vụ việc liên quan đến hoạt động phạm tội giết người, cướp tài sản, nhập cư bất hợp pháp, mua bán người, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia… Đồng thời hỗ trợ cho các đơn vị chức năng mở rộng điều tra vụ án, phát hiện và bắt giữ những đối tượng liên quan đến các vụ án ở trong ngoài nước, tạo điều kiện cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử tội phạm.

Nhờ công tác phối hợp đấu tranh qua kênh Interpol, lực lượng Cảnh sát Việt Nam cùng các cơ quan chức năng trong nước và nước ngoài điều tra, khám phá nhiều vụ án kinh tế nghiêm trọng, đặc biệt đã phát hiện và điều tra 30.863 vụ việc có dấu hiệu phạm tội có yếu tố nước ngoài với 33.834 đối tượng. Điển hình như vụ Dương Thị Thanh Nhàn chiếm đoạt 132.500.000.000 đồng và 530.000 USD bỏ trốn sang Macao. Do Việt Nam và Macao chưa ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự và Hiệp định dẫn độ, nên Interpol Việt Nam đã đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh Macao trục xuất Nhàn về Việt Nam để bắt giữ.

Trong khuôn khổ hợp tác Interpol, ASEANAPOL, Interpol Việt Nam đã chủ động tiến hành công tác thu thập thông tin liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tham mưu cho lãnh đạo các cấp những vấn đề mang tính chiến lược trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong tình hình mới. Văn phòng Interpol Việt Nam đã nối mạng với hệ thống thông tin cảnh sát toàn cầu I 24/7 đã giúp cho việc trao đổi thông tin, thu thập tài liệu một cách tiện ích, an toàn, phục vụ linh hoạt hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Để phục vụ lâu dài yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, Interpol Việt Nam đã tích cực xây dựng những phần mềm, hệ thống quản lý dữ liệu thông tin nghiệp vụ, hệ thống quản lý các đối tượng có lệnh truy nã của Interpol, hệ thống lưu trữ các đối tượng  theo hệ, loại đối tượng, đáp ứng yêu cầu của công tác lưu trữ, khai thác thông tin về các vụ việc liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Quá trình 20 năm thành lập và phát triển, Interpol Việt Nam thực sự phát huy vai trò của mình là cơ quan đầu mối tiếp nhận và xử lý thông tin trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia với các lực lượng chức năng khác. Là đơn vị tổ chức, tiếp nhận các thông tin, yêu cầu, thông báo về tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, Interpol Việt Nam đã tranh thủ sự hợp tác tích cực của lực lượng Cảnh sát các nước là thành viên của Interpol trong hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm một cách có hiệu quả. Thông qua kênh Interpol, Interpol Việt Nam đã chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, đồng thời coi trọng việc dự báo, nắm bắt tình hình tội phạm xuyên quốc gia trong nước và quốc tế để kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp đưa những quyết sách, đối sách phù hợp trong từng loại tội phạm, xu hướng tội phạm có liên quan đến Việt Nam, phục vụ đắc lực cho cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với sự đóng góp tích cực vào hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm, Văn phòng Interpol Việt Nam đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công hạng ba và nhiều cờ, Bằng khen của Chính phủ…

Đ.X.K.

(Theo CAND)


(Theo website Tô Lâm)

Leave a Reply