Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành trung tâm đào tạo trọng điểm của ngành

0 nhận xét

Học viện An ninh nhân dân, tiền thân là Trường Huấn luyện Công an được thành lập ngày 25-6-1946 tại số 15 Trần Bình Trọng, Hà Nội.

Ðây là trường học được thành lập đầu tiên của ngành Công an và đây cũng là một trong những trường học được thành lập sớm nhất của Nhà nước ta kể từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trải qua 65 năm Trường mang nhiều tên gọi khác nhau và tất cả đều mang một tên chung là Trường C500. Trường C500 đã trở thành danh tiếng có uy tín sâu rộng trong toàn ngành Công an và trong toàn xã hội.

1578072743 Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành trung tâm đào tạo trọng điểm của ngành

Học viện An ninh nhân dân và Công an TP Hà Nội ký kết quy chế phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Trong chặng đường lịch sử 65 năm, Học viện An ninh luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ðảng, Nhà nước và Bộ Công an giao phó. Học viện được Ðảng, Nhà nước và ngành Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có một Huân chương Ðộc lập, hai Huân chương Hồ Chí Minh và Danh hiệu “Ðơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống của nhà trường, Học viện An ninh rất vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý nhất của Ðảng và Nhà nước ta.

65 năm qua, Học viện An ninh nhân dân luôn luôn giữ vững vai trò đầu đàn, chủ lực đào tạo nhân lực có chất lượng cao cho ngành Công an, đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia trong từng giai đoạn cách mạng. Học viện đã đào tạo hàng nghìn cán bộ Công an trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, hàng vạn cán bộ Công an cho chiến trường BCK và bảo vệ miền bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, bảo vệ an ninh trật  tự trong thời kỳ đất nước thống nhất, đổi mới và hội nhập quốc tế.

Năm 1969, Học viện An ninh đào tạo đại học Công an khóa I. Ðây là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu một bước đột phá chiến lược phát triển của Học viện An ninh, chuyển từ tư duy và phương pháp đào tạo nghề sang tư duy và phương pháp đào tạo lý luận, nâng cao vị thế Học viện An ninh, hội nhập hệ thống các trường đại học trong cả nước. Năm 1993, Học viện đào tạo thạc sĩ và năm 1996 đào tạo tiến sĩ. Ðến nay, Học viện đã đào tạo được hàng trăm khóa đại học chính quy với hàng vạn học viên; 19 khóa cao học với hơn một nghìn thạc sĩ; 16 khóa nghiên cứu sinh với hơn 100 tiến sĩ. Ðồng thời Học viện cũng đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hàng nghìn cán bộ lãnh đạo từ cấp quận, huyện, tỉnh, thành phố, các vụ, cục, tổng cục, các trường Công an trong toàn ngành. Ðào tạo được hàng trăm cán bộ có trình độ đại học, trên đại học cho quân đội, các ngành nội chính và quốc tế.

Hầu hết cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của ngành Công an đều được đào tạo rèn luyện tại Học viện An ninh; có hàng nghìn người trở thành cán bộ cao cấp của Ðảng, Nhà nước, của ngành Công an, là nhà khoa học, nhà giáo, nhà nghiên cứu có uy tín, là tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, là anh hùng, liệt sĩ với chiến công oanh liệt trong chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chất lượng đào tạo của Học viện ngày càng được nâng cao. Trong các kỳ thi học sinh giỏi của Bộ Công an, trong nước và quốc tế, Học viện An ninh nhân dân luôn luôn được đánh giá cao. Học viên theo học tại Học viện An ninh đều được tuyển chọn kỹ càng, chất lượng thi đầu vào rất cao. Quá trình học tập tại Trường được quản lý giáo dục rất chặt chẽ theo điều lệnh Công an nhân dân. Chế độ thi cử  được thực hiện nghiêm ngặt, khách quan.

Học viện An ninh nhân dân từ khi thành lập cho đến nay luôn luôn là một trung tâm nghiên cứu khoa học lớn và có uy tín của ngành Công an. Ðội ngũ cán bộ, giáo viên của Học viện luôn là lực lượng đi tiên phong và đóng vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học, là lực lượng nòng cốt tổng kết xây dựng lý luận nghiệp vụ Công an nhân dân. Có thể khẳng định rằng, chỉ trong vòng 65 năm, một khoảng thời gian không dài so với yêu cầu phát triển lĩnh vực lý luận của một ngành học đặc thù, bí mật, ít có điều kiện tham khảo quốc tế mà chúng ta đã tổng kết xây dựng được một hệ thống lý luận nghiệp vụ an ninh hội đủ ba cấp học cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ như ngày hôm nay là một thành tựu lớn của ngành Công an, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Học viện An ninh nhân dân. Học viện luôn xác định nghiên cứu khoa học là công tác trọng tâm cơ bản, là con đường phát triển bền vững, lâu dài của Học viện. Ðến nay Học viện đã nghiên cứu hàng nghìn công trình khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an nhân dân và xây dựng phát triển lý luận nghiệp vụ an ninh, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên và nâng cao chất lượng đào tạo.

Học viện An ninh nhân dân cũng luôn luôn coi trọng và đầu tư cao nhất cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục, bảo đảm yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học trong từng thời kỳ phát triển của Học viện. Ðội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục của Học viện có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn luôn trung thành với Ðảng, Nhà nước và dân tộc, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực sư phạm và năng lực chuyên môn vững vàng. Ðội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục của học viện là lực lượng chủ đạo, quyết định làm nên môi trường giáo dục lành mạnh của Học viện. Ðây chính là danh tiếng của Học viện, là niềm tự hào của những ai được học tập, công tác tại Học viện An ninh nhân dân. Hiện nay, Học viện An ninh nhân dân đã đào tạo và xây dựng được một đội ngũ giáo viên, quản lý giáo dục đạt tiêu chuẩn của một trường đại học tiên tiến, có hơn 50% số cán bộ, giáo viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư, có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, có đủ khả năng đào tạo ba cấp học cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, dù trong thời chiến tranh hay khi đất nước gặp khó khăn, tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, đe dọa đến an ninh quốc gia, song Học viện An ninh nhân dân luôn luôn được Ðảng, Nhà nước và ngành Công an đặc biệt quan tâm ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng Học viện trở thành trường đại học đầu đàn của ngành Công an. Cơ sở vật chất của Học viện không ngừng phát triển. Hiện tại Học viện có một hệ thống cơ sở vật chất  tương đối hiện đại đủ khả năng đào tạo đại học, sau đại học cho ngành Công an và cho xã hội. Các tổ chức Ðảng và quần chúng trong Học viện không ngừng được kiện toàn và phát triển, hoạt động có kỷ luật chặt chẽ và có chất lượng cao.

Những thành quả của Học viện An ninh nhân dân đã xây dựng được trong 65 năm qua là rất to lớn, được Ðảng, Nhà nước và ngành Công an ghi nhận và đánh giá cao. Ðây là công sức đóng góp của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học viên của Học viện, là tiền đề vững chắc, là cơ sở bảo đảm cho Học viện phát triển nhanh, bền vững và xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Học viện. Trước hết, đó là truyền thống về lòng trung thành tuyệt đối của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên của Học viện An ninh nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước và dân tộc Việt Nam; là tinh thần đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và  hành động, sống nhân ái, thủy chung với đồng đội, là đức cần cù, tận tâm với công việc, sáng tạo trong lao động, dũng cảm trong chiến đấu, sống có tổ chức, có kỷ luật và có văn hóa cao.

Toàn thể cán bộ, giáo viên và học viên Học viện An ninh nhận thức sâu sắc rằng, những thành tựu đạt được của Học viện trong 65 năm là to lớn và quan trọng. Song trước mắt và lâu dài nhiệm vụ đào tạo, xây dựng lực lượng Công an đối với Học viện còn rất nặng nề. Ðể phấn đấu xây dựng Học viện An ninh nhân dân trở thành trung tâm đào tạo đại học trọng điểm của ngành, của quốc gia vào năm 2015 – 2020 Học viện còn rất nhiều công việc quan trọng, cấp bách phải làm. Dưới ánh sáng Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết 14 của Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện đại học Việt Nam và chương trình phát triển giáo dục đào tạo của lực lượng Công an nhân dân 2010 – 2020, phát huy truyền thống anh hùng của Học viện, chúng ta tin tưởng rằng dù khó khăn đến mấy, Học viện An ninh nhân dân cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ðảng, Nhà nước và ngành Công an giao phó.

NGND, Trung tướng, PGS, TS qlPHAN ÐỨC DƯ


(Theo website Tô Lâm)

Leave a Reply